วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ใครทำให้เราโกรธ

บ่อยครั้งในชีวิตที่เรารู้สึกโกรธ เรารู้สึกคนรอบข้างทำให้เราโกรธ
  • เราอาจโกรธลูกที่สั่งให้ไปแรงฟันแล้วยังไม่ยอมลุกไปเสียที
  • โกรธเพื่อนร่วมงานที่เอาเปรียบเรา
  • เสียใจที่แม่ไม่เข้าใจเรา
  • น้อยใจแฟนที่ไม่ฟังที่เราพูด
เราจะพบว่าสิ่งรอบข้างทำให้เรามีความไม่สบายใจ (บางครั้งทำให้เรามีความสุข) ถ้าถามว่าใครทำให้เราเกิดความโกรธ เราจะพูดว่า ลูก เพื่อน แม่ แฟน
ลองมาดูตัวอย่าง

  • เราขับรถมา แล้วมีรถจี้ตามหลังเรามา พอดีเจอไฟแดง เราเบรคเป็นคันแรก รถคันหลังเบรคตามแล้ว บีบแตรเสียงดัง เราเริ่มรู้สึกมีอารมณ์ หายใจเข้า ๓ ครั้ง ปรากฎว่ายังบีบแตรอีก เราเกิดอารมณ์โกรธ เิกิดความคิดว่า จะรีบไป ??? ที่ไหน ถ้าถามว่าใครทำให้เราโกรธ เราจะตอบว่า เสียงแตรจากรถคันหลังทำให้โกรธ หรือคนในรถคันหลังทำให้โกรธ ???

  • กรณีหันหลังกลับไปมองพบว่าเป็นเพื่อนที่เราไม่ได้พบกันมา ๑๐ ปี และเราอยากพบมาก ที่ขับรถตามมาเพราะพอดีเราขับรถสวนรถเขาไป เราเกิดอารมณ์ดีใจ ถ้าถามว่าใครทำให้เราดีใจ เราจะตอบว่า เสียงแตรจากรถคันหลังทำให้ดีใจ หรือคนในรถคันหลังทำให้ดีใจ ???

  • กรณีหันหลังกลับไปมองพบว่าเราวางกระเป๋าสะพายไว้หลังรถซึ่งเกี่ยวกับเสาอากาศอยู่ ปากกระเป๋าเปิดอยู่ และคนขับตามมาเพื่อบอกเราให้รู้ เราเกิดอารมณ์ตกใจ และคิดต่อว่าของสำคัญจะหล่นหายหรือไม่ ถ้าถามว่าใครทำให้เราตกใจ เราจะตอบว่า เสียงแตรจากรถคันหลังทำให้ตกใจ ???









  1. A - Activating Event เสียงแตรรถ
  2. C - Emotional Consequence อารมณ์
จากตัวอย่างเราจะเห็นว่า แสียงแตรรถ(A) ทำให้เราเกิดอารมณ์ได้ต่างๆกัน (C) สิ่งที่อยู่ขั้นกลางคือ ความคิด (B-Believe) ดังนั้นเราจะเห็นว่า ความคิดเป็นตัวกำหนดอารมณ์ที่ตามมา
ตามปกติถ้าถามว่าใครทำให้โกรธ เราจะบอกว่า A ทำให้เราโกรธ และถ้าจะไม่ให้โกรธ สิ่งที่แก้คือต้องไปแก้ A ดังนั้นในชีวิตของเราเราจะพยายามไปแก้ A ที่อยู่นอกตัว และเมื่อแก้ไม่ได้เราจะยิ่งโกรธคนอื่นมากขึ้น และมักจะมีอารมณ์เกิดขึ้นอย่างซับซ้อนมากขึ้น เป็นวงจรของ A-B-C และ C จะกลายเป็น A ใหม่ของวงจรถัดไป
แต่ถ้าดูตามรูปสิ่งที่ทำให้เราโกรธคือความคิด ความเชื่อของเราที่ทำให้เราเกิดอารมณ์และนำไปสู่การคิดปรุงแต่ต่อเป็นวงจร ดังนั้นถ้าเราสามารถรับรู้สักนิดหนึ่งว่าเราเป็นคนเลือกที่จะความรู้สึก ในฐานะคนธรรมดาเราเลือกที่จะรู้สึกอย่างไรก็ได้ แต่ต้องรู้ว่าเราเป็นคนเลือกไม่ใช่คนอื่นกำหนด

เพียงแค่เปลี่ยนความคิดชีวิตเราสามารถเปลี่ยนได้

ผมยังพอจำนิทานเซนเรื่องหนึ่งได้ ที่อาจารย์ชี้ไปที่ธงที่บนเสาแล้วถามเณรว่าอะไรไหว
  • เณรรูปแรกตอบว่า ธงไหว
  • เณรรูปที่ ๒ ตอบว่าลมไหว ทำให้ให้ธงไหว
  • เณรรูปที่ ๓ ตอบว่าใจไหว
ผมขอจบบทความนี้ไว้ว่าเมื่อเราเกิดอารมณ์ ให้รู้ว่าเราเป็นคนเลือก หรืออาจกล่าวได้ว่า ใครทำให้เราโกรธ คดตอบคือเราเลือกโกรธเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น